സുബ്ഹിക്ക് ശേഷം പള്ളിയിൽ തന്നെ ദിക്റുകൾ ഒക്കെ ചൊല്ലി
ഇരിക്കുകയും സൂര്യൻ ഉദിച്ചതിന് ശേഷം രണ്ട് റക്അത് നമസ്ക്കരിക്കുകയും ചെയുന്ന
നമസ്ക്കാരത്തിനെയാണ് ഇശ്റാഖ് നമസ്ക്കാരം എന്ന് വിളിക്കുന്നത് . വിവിധ
പാരമ്പരകളിലായി ഈ നമസ്ക്കാരത്തെ കുറിച്ച് ഹദീസുകൾ നിവേദനം ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട് .
എല്ലാം തന്നെ തെളിവിന് പിടിക്കാൻ വയ്യാത്ത ദുർബലങ്ങളാണ് .
أخرجه الترمذي في " سننه " (2/ 481 / 586)، وأبوالشيخ في " الثواب " – كما في " كنز العمال " (21491) –، وأبوالقاسم الأصبهاني في " الترغيب " (2/ 790 / 1930)، والمعمري في " عمل اليوم والليلة " – كما في " نتائج الأفكار " (2/ 301) –، وابن الجوزي في " الحدائق " (2/ 134، 135)، والبغوي في " شرح السنة "، وابن حجر في " نتائج الأفكار " (2/ 301)
ഈ ഹദീസ് വിവിധ ഹദീസ് ഗ്രന്ഥങ്ങളിൽ ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുണ്ട് ; ഇതിനെയാണ്
ഇശ്റാഖ് നമസ്ക്കാരം എന്ന് പറയുന്നത് . മേൽ പറഞ്ഞ ഗ്രന്ഥങ്ങളിൽ
أبي ظلال، عن أنس بن مالك എന്ന് തരീഖ്
വഴി മാർഫുആയിട്ടാണ് ഈ
ഹദീസ് ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുള്ളത് . ഈ സനദിലെ അബൂ ദിലാൽ ദുർബലനാണ് .
أبوظلال،
هو هلال بن ميمون، ضعفه ابن معين، والنسائي أبو جعفر العقيلي : عنده مناكير
أبو حاتم الرازي : ضعيف الحديث
അബൂ ദിലാൽ എന്നത് ഹിലാൽ ഇബ്ൻ മൈമൂനാണ് ,
ഇമാം നസാഈ യും , ഇമാം
ഇബ്ൻ മഈനും ഇദ്ദേഹത്തെ ദുർബലപ്പെടുത്തി
.ഇമാം ഉഖൈലി ഇദ്ദേഹത്തിന്റെ ഹദീസുകൾ ഉപേക്ഷിക്കണമെന്ന് പറഞ്ഞു , അബൂ ഹാതിം
റാസി ദുർബലനെന്ന്
പറഞ്ഞു . (അൽ കാമിൽ ഇബ്ൻ അദിയ്യ് )
കൂടാതെ അബൂ ഉമാമ [റ ) വിൽ നിന്നും മറ്റൊരു തരീഖ് വഴി ത്വബ്റാനി യും , ഇബ്ൻ അസാക്കിറും ഈ ഹദീസ് ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുണ്ട് അതിന്റെ സനദിൽ الأحوص بن حكيم ദുർബലനാണ് .
قال ابن معين: " ليس بشيء "، وقال أبوحاتم: " ليس بقوي، منكر الحديث "، وضعفه النسائي
(ലീകാ അൽ ബാബാൽ മഫ്തൂഹ് -ശൈഖ് ഉസൈമീൻ )
ദുഹാ നമസ്ക്കാരം സ്വഹീഹ് ആയി നിവേദനം
ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടുള്ളതാണ് . എന്നാൽ ഫജ്ർ കഴിഞ്ഞു പള്ളിയിൽ തന്നെ ഇരുന്ന്
നമസ്ക്കരിക്കുന്ന നിവേദനം സ്വഹീഹ് ആയി വന്നിട്ടില്ല .ചുരുക്കി പറഞ്ഞാൽ പ്രബലമായ പരമ്പരകൊണ്ട്
സ്ഥിരപ്പെട്ട ഒരു നമസ്ക്കാരമല്ല ഇത് . അത് കൊണ്ടാകാം ഈ ഹദീസ് ഹസൻ ആക്കിയ ആളുകൾ
തന്നെ മുസ്തഹബ്ബ് എന്ന് വിധിച്ചത് .
No comments:
Post a Comment