ഷെയ്ഖ് അല് ബാനി[റ ഹ് ] ബുഹാരിയിലെ ഹദീസുകളെ ദുര് ബലപ്പെടുതിയിട്ടുണ്ടോ ?

ചോദ്യം : താങ്ങള്  ബുഹരിയിലെ ഹദീസുകള്  ദുര്ബലമാക്കിയെന്നു പറഞ്ഞത് സത്യമാണോ ?
ഷൈക് അല് ബാനി
ഞാന് ബുഹരിയിലെ ചില ഹദിസുകളെ  ദുര്ബലമാക്കിയെങ്കില്  അത് യാഥാര്ത്യമാണ് അതിനെ നിഷേധികാന്  ആര്ക്കും അവകാശമില്ല .ബുഹരിയില് ദുര്ബലങ്ങള് ഉണ്ടെന്ന വാദം ആര്ക്കും നിഷേധികനവകശമില്ല . അതിനു പല കാരണങ്ങളുമുണ്ട് . ഒന്ന്  ഇസ്ലാമിക പണ്ഡിതന്മാരും വിദ്യര്തി കളും  ഒരുപോലെ അന്ഗീകരികുന്നു അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂല്   മാത്രമാണ്  തെറ്റ് പറ്റാത്ത വെക്തി എന്നത് .മാത്രവുമല്ല ആരുടെയെങ്ങിലും മനസ്സില് ഏതെങ്കിലും ഗ്രന്ഥ ത്തിന്റെ നാമം ഒര്മാവന്നലോ അത് വായിച്ചാലോ അവനു ഒന്നോര്കുക അല്ലാഹുവിന്റെ ഗ്രന്ഥമാണ്  തെറ്റുകളില് നിന്നും പോരയിമാകളില് നിന്നും മുക്തം . അതാണ്‌ ഇമാം ഷഫീ പറഞ്ഞത്  " അള്ളാഹു അവന്റെ  ഗ്രന്ഥ മല്ലാത്ത മറ്റെല്ലാ ഗ്രന്ഥ ങ്ങളെയും തെറ്റുകളുള്ളതാനെന്നു  പ്രക്യപിച്ചത് " അത് സത്യവുമാണ് . അതിനെ കുറിച്ച് തര്ക്കതിനും  അവകാശമില്ല . അതിനാല്  ഞാന്  ബുഹരിയിലെ ഹദിസുകളെ പരിശോധികുകയും അതില്  സഹിഹിലും ഹസനിലും താഴെയുള്ള ദുര്ബല ഹദിസുകള് കണ്ടെത്തുകയും ചെയ്തു . കുടാതെ ഞാന് മാത്രമല്ല ആയിരകണ കിന്  വര്ഷം മുന്പേ പൂര് വികരായ പണ്ഡിതന്മാര്  അത്തരം ഹദിസുകളെ ദുർബലമാകിയിടുണ്ട്  അതും ഞാന് ദുര്ബലമാകിയത്തിലും കൂടുതല് ഹദീസുകളെ . ഉദാഹരണത്തിന് ഇമാം ദാരുഖുത് നീ ടസണ്‍ കണക്കിന് ഹദീസുകളെ ദുര്ബലമാക്കി  അതുപോലെ മറ്റു പലരും. ഇനി ആരെങ്കിലും എന്റെ പ്രവര്തിയെ അക്ഷേപികുകയനെങ്കില്  അവര് മനസ്സിലാകുക ഹദീസിനെ ഇമാമായ ഹാഫിദ് ഇബ്ണ്‍ ഹജേര് അസ്കലാനി വരെ ബുഹാരിയുടെ ശരഹില് അനേക ഹദീസുകളെ ദുര്ബലമാകുന്നു .  അതിന്റെ ദുര്ബലതകള് വിവരിക്കുകായും ചെയ്യുന്നു . അദ്ധേഹത്തെ പോലെ ഒരു മുഹദ്ധിസിനെ മറ്റൊരു മതവും പ്രസവിചിടുമില്ല . ബുഹരിയില് രണ്ടുതരം ദുര്ബല ഹദീസുകലുണ്ട് . ഒന്ന്  പൂര്ണമായും ദുര്ബലമയവ രണ്ടു ഹദീസിന്റെ കുറച്ചു ഭാഗം ദുര്ബലമായത് . മറ്റു മുഹദ്ദിസുകലുകു  ഈ വിഷയത്തില്  ഗ്രന്ഥങ്ങള് വരെയുണ്ട് .
അതിനാല്  പൂര് വികര്  ബുഹരിയിലെ ചില ഹദീസുകളെ അതിന്റെ നിവെദകര്  അബദ്ധത്തില്  
ചെര്തതാണെന്ന് പറഞ്ഞു ദുര്ബലമാക്കിയിട്ടുണ്ട് .
ചില ഉദാ ഹരണ ള്  പറയാം,
 അബു ഹുറൈരാ [റ ] നിവേദനം :'നബി [സ ] പറഞ്ഞു ' അള്ളാഹു പറഞ്ഞു "ഖിയാമാതുനാളില്  മൂന്ന് വിഭാഗം ആളുകളോട് ഞാന്  എതിരായിരിക്കും
എനിക്ക് വാക്ക് തന്നതിനുശേഷം വഞ്ചിച്ചു കലയുന്നവന് ,സ്വതന്ത്ര മനുഷ്യരെ വിറ്റുകിട്ടുന്ന വില ഭുജിക്കുന്നവര്  , തൊഴിലാളികലെകൊണ്ട് പൂര്ണമായി പണിയെടുപ്പിച്ച് അവര്ക്ക് പ്രതിഫലം നല്കാതിരിക്കുന്നവര് " 
[ബുഹാരി 2270 , ]
ഹദീസിലെ റാവിയെ കുറിച് വിമര്ശനം ഉണ്ട്  അയാള്ക് ഓര്മ ശക്തി കുറവുല്ലവനാണ് . ബുഹാരി തന്നെ അതരകരില്  നിന്നും ഹദീസ് സ്വീകരിക്കരുതെന്ന് പറഞ്ഞിട്ടുമുണ്ട് .ഇമാം ബുഹരിയും ഇമാം മുസ്ലിമും വളരെ ത്യാഗങ്ങല്  സഹിച്ചു കഷ്ട്ടപെട്ടു പതിനായിരകണക്കിന് ഹദീസുകളില്  നിന്നും ചിലത് തെരഞ്ഞെടുത്ത് അവരുടെ സഹീഹില്  കൊടുത്തു . അതിലില്ലാത്ത മറ്റു ഹദീസുകല്  നാല് സുനനുകളില്  കാണാം . അതില്  സഹീഹും   ഈഫും ഉണ്ടാകും . എന്റെ പഠനത്തില്  ബുഹരിയും മുസ്ലിമും ഞാന്  പരിശോധിച്ചപ്പോള്  അതിലെ ചില ഹദീസുകള്  ദുര്ബലങ്ങലാണ് എന്ന് എനിക്ക് ബോധ്യപെട്ടു . എന്റെ പ്രവര്തിയെ ആരെങ്ങിലും വിമര്ഷികുകയാനെങ്ങില്  അവര്ക്ക് ഫത്ത ഹുല്  ബാരി പരിശോധികാം അവിടെ അതിന്റെ കര് ത്താവ് ഇബ്ണ് ഹജര് തന്നെ ധാരാളം ഹദീസുകളെ വിമര്ഷിചിട്ടുണ്ട് .
 [ഫതവ അല് ബാനി 565]
അപ്പോള് അല് ബാനി വരെ  ഇതു അംഗീകരിച്ച പണ്ഡിതനാണ് . എന്നിട്ടും ഗള്ഫ് സലഫികല്ക്  ബോധം ഉധിചിട്ടില്ല .

2 comments: